Thế giới GAFA và sự khác biệt giữa chúng

Theo khảo sát năm 2017 của Statista, bốn người khổng lồ trên internet tạo nên GAFA đều là những cái tên quen thuộc và là một phần không thể thiếu của xã hội hiện đại với tỷ lệ nhận biết trung bình trên 90% số người được hỏi. Thương hiệu hàng đầu là Google, đạt 96%, theo sát là Amazon với 94%.
Hãy để thảo luận về cách họ khác nhau.
Như mọi người đều biết, Google là công ty hàng đầu trong số các công cụ tìm kiếm trên web và mọi người đang tìm kiếm một thứ gì đó khi họ đang tìm kiếm thứ gì đó để mua. Google cũng rất lớn trong điện toán đám mây và đã phát triển nhiều sản phẩm liên quan đến lập kế hoạch, quản lý, lưu trữ, email (Gmail), dịch thuật, tham khảo web, chia sẻ ảnh, video (YouTube) và định vị địa lý (Google Maps). Google cũng chạy hệ điều hành Android và trình duyệt web Chrome. Công ty gần đây đã ra mắt Google Home, một trợ lý trực tuyến để cung cấp cho người dùng thông tin mới nhất về thời tiết, thể thao, tài chính và hơn thế nữa. Sự thống trị của Google, có nghĩa là khoảng 69% mọi người sử dụng ít nhất một dịch vụ hoặc sản phẩm của Google mỗi ngày.
Apple là nhà bán hàng đầu các sản phẩm phần cứng – iPhone, iPad, iPod, máy tính Mac và đồng hồ Apple. Apple cũng điều hành hệ điều hành iOs, iCloud, Mac App Store và Apple Music. Nó có các cửa hàng bán lẻ vật lý, với hơn 500 cửa hàng Apple trải rộng trên 19 quốc gia. Có vẻ như không trực quan khi đến một cửa hàng thực tế để mua một sản phẩm mà bạn sẽ sử dụng để mua sắm trực tuyến, nhưng mọi người cắm trại qua đêm để có được iPhone mới nhất. Steve Jobs đã biến thương hiệu Apple trở thành một trong những thực thể quốc tế quan trọng nhất trên thế giới. Mặc dù có sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực phát triển công nghệ, Apple vẫn có thể giữ vững và giữ vị trí trong số các nhà lãnh đạo.
facebook là mạng xã hội phổ biến đầu tiên và từ đó trở thành phương tiện liên lạc chính ở cả cấp độ cá nhân và chuyên nghiệp. Facebook cho phép các doanh nghiệp tương tác với khách hàng và khách hàng tiềm năng trực tuyến thông qua nội dung được công bố của họ. Nhiều người mua hàng tiềm năng đăng nhập bằng điện thoại di động của họ và ở lại Facebook suốt cả ngày để nói chuyện với bạn bè, kiểm tra tin tức, chia sẻ ý kiến, gửi tin nhắn và theo dõi các nhà xuất bản yêu thích của họ. Facebook hiện có một nền tảng tùy chỉnh được gọi là Facebook Watch, nơi người dùng có thể xem video. Các khảo sát cho thấy 87% người có tài khoản Facebook và 72% số người sử dụng Facebook hàng ngày.
Câu chuyện về Amazon thật tuyệt vời. Hành trình của họ từ việc trở thành một cửa hàng sách trực tuyến để trở thành một người khổng lồ thương mại điện tử không có gì thành công rực rỡ. Một khảo sát cho thấy 44% người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm trực tiếp trên Amazon thay vì sử dụng bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác. Amazon là một ví dụ về hiệu quả hoạt động tốt nhất, cho phép nó thiết lập và đáp ứng mong đợi của khách hàng tăng vọt đối với dịch vụ khách hàng. Nó có thể là một ngày nào đó máy bay không người lái sẽ hoàn thành việc giao hàng nhanh hơn Amazon. Amazon cũng cung cấp AWS (Amazon Web Services) cung cấp các nền tảng điện toán đám mây an toàn và dịch vụ giải trí theo yêu cầu thông qua Amazon Prime.
Tương lai của GAFA
Gã khổng lồ GAFA có thể sẽ mở rộng kinh doanh bằng cách tiếp tục mua các công ty khác bổ sung cho các hoạt động hiện có của họ, ví dụ: mua Amazon thực phẩm Whole Whole và mua Facebook Instagram của Instagram. Họ cũng sẽ tiếp tục mua các công ty khởi nghiệp cạnh tranh được xem là lựa chọn thay thế khả thi cho những người chơi lớn nhất trong trò chơi internet. Những lo ngại gần đây xung quanh các vấn đề riêng tư và ảnh hưởng xã hội, cho đến nay, vẫn chưa đủ để người tiêu dùng kiêng sử dụng các công ty GAFA. Do đó, có khả năng những người khổng lồ này ở đây để tồn tại trong thời gian này và sẽ còn phát triển lớn hơn.